Đầu kéo container tiếng anh là gì

Tổng quan về đầu kéo container tiếng anh là gì

Đầu kéo container tiếng anh là gì

Trong tiếng Anh, “đầu kéo container” có thể được gọi bằng nhiều thuật ngữ khác nhau, phụ thuộc vào ngữ cảnh và khu vực sử dụng:

  • Container Truck: Chỉ chung các loại xe tải có khả năng vận chuyển container.
  • Tractor Unit: Đầu kéo, phần chính của xe đầu kéo được thiết kế để kéo theo các rơ-moóc.
  • Container Hauler: Xe vận chuyển container, thường chỉ chung xe đầu kéo và rơ-moóc dùng để vận chuyển container.
  • Semi-trailer Truck: Xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc, chỉ loại xe đầu kéo có thể kéo theo một sơ-mi rơ-moóc.
  • Prime Mover: Đầu kéo chính, thuật ngữ phổ biến ở một số quốc gia để chỉ đầu kéo xe tải.

Đầu kéo container là gì trong tiếng Việt

Đầu kéo container là loại xe chuyên dụng được thiết kế để kéo các container chứa hàng hóa. Các đầu kéo này thường được sử dụng để vận chuyển hàng hóa qua các tuyến đường bộ, từ các cảng biển, kho bãi đến các điểm tiêu thụ hoặc các kho hàng khác. Chúng được thiết kế với sức mạnh và khả năng chịu tải cao để có thể kéo các container nặng và vận chuyển chúng an toàn trên đường bộ.

Các thuật ngữ tiếng Anh dùng để chỉ đầu kéo container

Các từ tiếng Anh thông dụng để chỉ đầu kéo container

Container Truck

Tractor Unit

Container Hauler

Semi-trailer Truck

Prime Mover

Articulated Lorry (thường được dùng ở Anh)

Flatbed Truck (dùng cho các loại container đặc biệt hoặc không có khung)

Tandem Truck (xe đầu kéo có nhiều trục để chịu tải lớn hơn)

Ý nghĩa của từng thuật ngữ đầu kéo container tiếng anh là gì

Container Truck: Xe tải container, là thuật ngữ chung cho các loại xe có khả năng kéo và vận chuyển container. Loại xe này được sử dụng rộng rãi trên các tuyến đường bộ quốc tế và nội địa để chở container chứa hàng hóa.

Tractor Unit: Đầu kéo, phần chính của xe đầu kéo, được trang bị động cơ và cabin. Nó có thể kéo theo nhiều loại rơ-moóc khác nhau, từ rơ-moóc thông thường đến rơ-moóc chở container, phục vụ cho nhiều mục đích vận chuyển.

Container Hauler: Xe vận chuyển container, thường chỉ chung cả đầu kéo và rơ-moóc chuyên dụng dùng để vận chuyển container. Các xe này được thiết kế để tối ưu hóa việc chở container trên đường bộ và đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

Semi-trailer Truck: Xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc, được thiết kế để kéo rơ-moóc mà không cần một đầu kéo riêng. Điều này làm cho xe rất linh hoạt trong việc vận chuyển container, nhất là trên các quãng đường dài với tải trọng lớn.

Prime Mover: Đầu kéo chính, dùng để chỉ các loại xe đầu kéo có khả năng kéo nặng và chịu tải cao. Prime Mover thường được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp và vận tải nặng, nơi yêu cầu sức kéo mạnh mẽ và độ bền cao.

Articulated Lorry: Một thuật ngữ thường được dùng ở Anh để chỉ xe tải có khớp nối, tương tự như “Semi-trailer Truck” trong tiếng Anh Mỹ. Loại xe này có khả năng vận chuyển linh hoạt nhờ vào sự kết nối giữa đầu kéo và rơ-moóc.

Flatbed Truck: Xe tải có mặt phẳng, thường được sử dụng để chở các loại container không có khung hoặc container đặc biệt. Các xe này thường được sử dụng trong các trường hợp yêu cầu tải và dỡ hàng nhanh chóng.

Tandem Truck: Xe đầu kéo có nhiều trục, giúp phân phối tải trọng tốt hơn và cho phép xe chở tải trọng lớn hơn. Loại xe này thường được sử dụng cho các container nặng hoặc trên các tuyến đường cần vận chuyển hàng hóa lớn.

Các loại đầu kéo container

Các loại đầu kéo container theo kích thước

20-foot Container Truck: Xe tải container 20 feet, được thiết kế để vận chuyển container có chiều dài 20 feet, phù hợp với hàng hóa có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn.

40-foot Container Truck: Xe tải container 40 feet, phổ biến nhất cho vận tải container, sử dụng để chở container có chiều dài 40 feet, phù hợp cho hàng hóa lớn hơn và nặng hơn.

45-foot Container Truck: Xe tải container 45 feet, được sử dụng để vận chuyển container dài hơn, thích hợp cho các loại hàng hóa cồng kềnh hoặc cần không gian lớn.

53-foot Container Truck: Xe tải container 53 feet, phổ biến ở Mỹ, được thiết kế để chở container dài 53 feet, cung cấp không gian tối đa cho hàng hóa và thường được sử dụng trong vận chuyển nội địa.

Các loại đầu kéo container theo công suất

Light-duty Container Truck: Xe đầu kéo nhẹ, được thiết kế cho vận chuyển hàng hóa nhẹ, phù hợp cho các nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa nhỏ và cự ly ngắn.

Medium-duty Container Truck: Xe đầu kéo trung bình, sử dụng để vận chuyển hàng hóa có tải trọng vừa phải, phù hợp cho vận chuyển trong thành phố hoặc các khu vực ngoại ô.

Heavy-duty Container Truck: Xe đầu kéo hạng nặng, được thiết kế để chở hàng hóa nặng và vận tải đường dài. Thường được sử dụng trong các hoạt động công nghiệp và vận tải quốc tế, nơi cần sức mạnh và độ bền cao để chở tải trọng lớn.

Cấu tạo của đầu kéo container

Các bộ phận chính của đầu kéo container

Cabin: Nơi tài xế điều khiển xe, thường có các tiện nghi như giường ngủ cho các chuyến đi dài.

Engine: Động cơ cung cấp sức kéo cho xe, thường là động cơ diesel do hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu.

Transmission: Hộp số giúp chuyển đổi lực kéo từ động cơ đến các bánh xe.

Chassis: Khung gầm, là nền tảng chính của xe, chịu tải toàn bộ trọng lượng xe và container.

Axles: Trục xe, chịu tải trọng và truyền động đến các bánh xe.

Fifth Wheel: Mâm kéo kết nối giữa đầu kéo và sơ-mi rơ-moóc, cho phép rơ-moóc quay khi xe đổi hướng.

Braking System: Hệ thống phanh, đảm bảo xe có thể dừng hoặc giảm tốc an toàn.

Chức năng của từng bộ phận của đầu kéo container

Cabin: Bảo vệ tài xế và cung cấp không gian điều khiển. Cabin cũng có thể được trang bị thêm giường nằm, điều hòa, và các thiết bị hỗ trợ khác để tăng sự thoải mái cho tài xế trong các chuyến đi dài.

Engine: Cung cấp lực kéo cho xe, đóng vai trò chính trong việc cung cấp sức mạnh để di chuyển đầu kéo và container. Động cơ có thể là diesel hoặc xăng, nhưng phần lớn các xe đầu kéo container sử dụng động cơ diesel do hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Transmission: Điều chỉnh lực kéo từ động cơ đến các bánh xe, cho phép xe thay đổi tốc độ và sức mạnh phù hợp với điều kiện vận hành và tải trọng. Hộp số có thể là tự động hoặc số sàn tùy thuộc vào thiết kế và mục đích sử dụng của xe.

Chassis: Hỗ trợ và chịu tải của toàn bộ xe, cung cấp cấu trúc nền tảng cho tất cả các bộ phận khác của đầu kéo và giúp xe chịu được trọng lượng lớn của container.

Axles: Hỗ trợ và truyền động cho bánh xe, chịu tải trọng chính của xe và container, đồng thời giúp xe giữ thăng bằng và ổn định trong quá trình vận chuyển.

Fifth Wheel: Kết nối và giữ cố định sơ-mi rơ-moóc với đầu kéo. Đây là bộ phận quan trọng giúp giữ cho rơ-moóc và đầu kéo được gắn kết chắc chắn, đồng thời cho phép rơ-moóc quay và chuyển động linh hoạt khi xe đổi hướng.

Braking System: Giúp kiểm soát tốc độ và dừng xe an toàn. Hệ thống phanh có thể bao gồm phanh khí nén, phanh thủy lực và phanh ABS (chống bó cứng phanh) để tăng cường độ an toàn khi vận hành.

.

Quy định về đầu kéo container

Tiêu chuẩn kỹ thuật, tải trọng về đầu kéo container

Tiêu chuẩn kỹ thuật: Đầu kéo container phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật về kích thước, kết cấu và hiệu suất để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong vận chuyển. Ví dụ, tại Mỹ, các đầu kéo container và rơ-moóc phải tuân thủ các quy định của Cục An toàn Vận tải Đường bộ Liên bang (FMCSA). Các tiêu chuẩn này bao gồm yêu cầu về hệ thống phanh, đèn chiếu sáng, kết cấu khung gầm và khả năng chịu tải.

Tải trọng: Đầu kéo container phải có khả năng chịu tải phù hợp với tải trọng của container mà nó vận chuyển. Mỗi loại xe đầu kéo có giới hạn tải trọng tối đa được xác định rõ ràng, và việc vận chuyển vượt quá tải trọng này có thể bị xử phạt theo luật pháp. Tải trọng được tính dựa trên tổng trọng lượng của xe, rơ-moóc, và container cùng với hàng hóa bên trong. Các quy định này nhằm đảm bảo an toàn cho cả người lái xe và các phương tiện khác trên đường.

Quy định về an toàn khi vận hành đầu kéo container

Bảo trì định kỳ: Đầu kéo container phải được bảo trì định kỳ để đảm bảo tất cả các hệ thống, bao gồm hệ thống phanh, hệ thống lái, và đèn chiếu sáng, luôn hoạt động tốt. Việc kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên giúp ngăn ngừa hỏng hóc và giảm nguy cơ tai nạn.

Kiểm tra trước khi vận hành: Tài xế cần thực hiện kiểm tra toàn diện trước mỗi chuyến đi, bao gồm việc kiểm tra lốp xe, hệ thống phanh, đèn, và kết nối giữa đầu kéo và rơ-moóc. Điều này giúp đảm bảo rằng xe luôn trong tình trạng an toàn trước khi lưu thông.

Đào tạo và giấy phép lái xe: Tài xế vận hành đầu kéo container phải được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật lái xe an toàn và có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện này. Đào tạo bao gồm các kỹ năng xử lý xe trong các điều kiện thời tiết khác nhau, phanh khẩn cấp, và xử lý tình huống nguy hiểm.

Tuân thủ quy định giao thông: Tài xế phải tuân thủ tất cả các quy định giao thông và tốc độ giới hạn khi vận hành đầu kéo container. Việc tuân thủ này không chỉ giúp đảm bảo an toàn cho tài xế và hàng hóa mà còn cho tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông khác.