Hàng nguyên container là gì

Định nghĩa hàng nguyên container là gì

Hàng nguyên container là gì

Hàng nguyên container (Full Container Load – FCL) là hình thức vận chuyển hàng hóa trong đó toàn bộ container được sử dụng để vận chuyển hàng hóa của một khách hàng duy nhất. Khách hàng thuê toàn bộ không gian container để chở hàng hóa của mình mà không phải chia sẻ với bất kỳ hàng hóa của khách hàng khác. Phương thức này phù hợp khi lượng hàng hóa đủ lớn để lấp đầy hoặc gần lấp đầy một container, giúp tối ưu chi phí và giảm thiểu rủi ro hư hỏng, mất mát do hàng hóa được bảo quản trong container riêng biệt.

Thuật ngữ chuyên ngành của hàng nguyên container là gì

Trong ngành vận tải và logistics, thuật ngữ chuyên ngành được sử dụng cho hàng nguyên container là “FCL” (Full Container Load). FCL đối lập với thuật ngữ “LCL” (Less than Container Load), hay còn gọi là hàng lẻ, chỉ việc hàng hóa của nhiều người gửi được ghép chung trong một container. FCL thường được ưu tiên sử dụng trong các trường hợp có khối lượng hàng hóa lớn, giúp tiết kiệm chi phí và đảm bảo an toàn cho hàng hóa trong suốt quá trình vận chuyển.

Ưu – nhược điểm của hàng nguyên container là gì

Ưu điểm của hàng nguyên container

Tiết kiệm chi phí cho lô hàng lớn: FCL thường có chi phí thấp hơn tính trên mỗi đơn vị khối lượng khi vận chuyển số lượng lớn hàng hóa. Khách hàng trả một mức giá cố định cho toàn bộ container, không phụ thuộc vào khối lượng hay kích thước cụ thể của hàng hóa.

Giảm thiểu rủi ro hư hỏng và mất mát: Vì container chỉ chứa hàng của một khách hàng duy nhất, nguy cơ hư hỏng do va chạm với hàng hóa khác được giảm thiểu. Bên cạnh đó, việc đóng gói và bảo quản cũng được thực hiện cẩn thận hơn, đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Thủ tục hải quan và vận chuyển nhanh chóng hơn: Thủ tục hải quan và quá trình xử lý tại cảng thường diễn ra nhanh hơn vì container chỉ chứa hàng của một khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian thông quan và vận chuyển.

Bảo mật cao: Việc sử dụng một container riêng biệt giúp tăng cường bảo mật, giảm thiểu rủi ro mất cắp hoặc thất lạc hàng hóa do không phải chia sẻ container với các khách hàng khác.

Nhược điểm của hàng nguyên container

Chi phí cao đối với lô hàng nhỏ: Nếu hàng hóa không đủ để lấp đầy một container, chi phí thuê nguyên container sẽ cao hơn so với việc sử dụng hình thức vận chuyển hàng lẻ (LCL), làm tăng chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị hàng hóa.

Yêu cầu quản lý hàng hóa tốt hơn: Để tối ưu hóa chi phí, người gửi cần có khả năng quản lý hàng hóa một cách hiệu quả để sử dụng tối đa không gian của container, tránh lãng phí.

Khó linh hoạt trong vận chuyển: Nếu hàng hóa không đủ để lấp đầy container, doanh nghiệp có thể phải chịu chi phí vận chuyển cao hơn hoặc phải chờ đợi để gom đủ hàng, làm kéo dài thời gian giao hàng.

Quy trình vận chuyển hàng nguyên container

Quy trình vận chuyển hàng nguyên container

Chuẩn bị hàng hóa: Doanh nghiệp cần chuẩn bị hàng hóa theo đúng tiêu chuẩn và quy cách đã thống nhất với đối tác vận chuyển. Hàng hóa cần được kiểm tra kỹ lưỡng về chất lượng và số lượng trước khi đóng vào container.

Đặt chỗ với hãng tàu hoặc công ty vận chuyển: Doanh nghiệp liên hệ với hãng tàu hoặc công ty vận chuyển để đặt chỗ trước cho container. Quá trình này bao gồm việc lựa chọn loại container phù hợp với đặc điểm hàng hóa (như container khô, container lạnh, container hở mái…).

Đóng gói và niêm phong container: Hàng hóa sau khi được chuẩn bị sẽ được đóng gói cẩn thận và xếp vào container tại kho của doanh nghiệp hoặc tại cảng. Container sau khi đóng gói sẽ được niêm phong bằng seal chuyên dụng để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận chuyển.

Vận chuyển container đến cảng xuất khẩu: Container sau khi được niêm phong sẽ được vận chuyển từ kho của doanh nghiệp đến cảng xuất khẩu bằng xe tải hoặc phương tiện vận chuyển chuyên dụng.

Làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu: Doanh nghiệp hoặc công ty vận chuyển sẽ tiến hành khai báo hải quan và hoàn tất các thủ tục liên quan trước khi container được xếp lên tàu.

Vận chuyển bằng đường biển: Container sẽ được xếp lên tàu và vận chuyển đến cảng nhập khẩu theo lịch trình đã định.

Làm thủ tục hải quan tại cảng nhập khẩu: Sau khi container đến cảng nhập khẩu, doanh nghiệp hoặc công ty vận chuyển tiếp tục làm các thủ tục hải quan cần thiết để thông quan hàng hóa.

Dỡ container và vận chuyển đến địa điểm cuối cùng: Sau khi thông quan, container sẽ được dỡ xuống và vận chuyển đến địa điểm cuối cùng hoặc kho của doanh nghiệp bằng xe tải hoặc phương tiện vận chuyển khác.

Thủ tục hải quan khi vận chuyển hàng nguyên container

Khai báo hải quan: Trước khi vận chuyển, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ khai báo hải quan bao gồm hóa đơn thương mại, bảng kê chi tiết hàng hóa, giấy chứng nhận xuất xứ, hợp đồng vận chuyển, và các giấy tờ liên quan khác. Việc khai báo này có thể được thực hiện thông qua hệ thống điện tử của cơ quan hải quan.

Kiểm tra hải quan: Sau khi nhận được hồ sơ khai báo, cơ quan hải quan sẽ tiến hành kiểm tra tính hợp lệ và xác minh chi tiết hàng hóa. Đối với hàng nguyên container, việc kiểm tra này có thể nhanh chóng hơn do hàng hóa chỉ thuộc về một chủ hàng.

Thông quan hàng hóa: Nếu mọi giấy tờ và hàng hóa đều hợp lệ, hải quan sẽ cấp giấy phép thông quan để hàng hóa được xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Nếu có bất kỳ vấn đề nào, doanh nghiệp cần làm rõ và giải trình theo yêu cầu của cơ quan hải quan.

Niêm phong container và xuất hàng: Sau khi thông quan, container sẽ được niêm phong lại (nếu cần) và chuẩn bị cho việc xếp lên tàu để vận chuyển đến cảng nhập khẩu.

So sánh hàng nguyên container với hàng lẻ

Các ưu điểm, nhược điểm của vận chuyển hàng nguyên container và hàng lẻ

Hàng nguyên container (FCL):

  • Ưu điểm:
    • Tiết kiệm chi phí cho lô hàng lớn: Nếu khối lượng hàng hóa đủ lớn để lấp đầy một container, chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa thường rẻ hơn so với LCL.
    • Giảm thiểu rủi ro hư hỏng và mất mát: Vì container chỉ chứa hàng của một khách hàng, rủi ro hư hỏng và mất mát do va chạm với hàng hóa của các khách hàng khác được giảm thiểu.
    • Thủ tục nhanh chóng hơn: Thủ tục hải quan và xử lý tại cảng thường đơn giản và nhanh hơn vì container chỉ chứa hàng của một khách hàng duy nhất.
    • Bảo mật cao hơn: Hàng hóa được đóng gói và niêm phong riêng, giảm thiểu nguy cơ mất cắp hoặc thất lạc.
  • Nhược điểm:
    • Chi phí cao đối với lô hàng nhỏ: Nếu không đủ hàng hóa để lấp đầy container, chi phí vận chuyển sẽ cao hơn vì phải trả toàn bộ phí thuê container.
    • Thiếu linh hoạt với hàng hóa ít: Với số lượng hàng hóa ít, việc chờ đợi để gom đủ hàng hóa cho một container có thể kéo dài thời gian giao hàng.

Hàng lẻ (LCL):

  • Ưu điểm:
    • Chi phí thấp cho lô hàng nhỏ: Phù hợp với những lô hàng nhỏ không đủ để lấp đầy container. Chi phí được tính dựa trên khối lượng hoặc kích thước hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển cho các lô hàng nhỏ.
    • Linh hoạt hơn: Không cần phải chờ đợi đủ hàng hóa để lấp đầy container, có thể vận chuyển ngay khi hàng hóa sẵn sàng.
  • Nhược điểm:
    • Rủi ro hư hỏng và mất mát cao hơn: Vì hàng hóa của nhiều khách hàng được ghép chung trong một container, nguy cơ hư hỏng và mất mát do va chạm giữa các loại hàng hóa khác nhau là cao hơn.
    • Thủ tục hải quan phức tạp hơn: Do có nhiều chủ hàng trong cùng một container, thủ tục hải quan và kiểm tra tại cảng thường phức tạp và mất nhiều thời gian hơn.
    • Thời gian giao hàng kéo dài: Do cần xử lý nhiều loại hàng hóa từ nhiều khách hàng khác nhau, thời gian giao hàng có thể kéo dài hơn so với FCL.

Chi phí vận chuyển hàng nguyên container và hàng lẻ

Chi phí vận chuyển hàng nguyên container (FCL): Được tính dựa trên giá thuê toàn bộ container, bất kể khối lượng hay kích thước hàng hóa. Chi phí này thường là cố định và phù hợp hơn cho những lô hàng lớn. FCL sẽ tiết kiệm chi phí vận chuyển trên mỗi đơn vị hàng hóa khi container được lấp đầy hoặc gần đầy.

Chi phí vận chuyển hàng lẻ (LCL): Được tính dựa trên khối lượng (CBM – cubic meter) hoặc trọng lượng của hàng hóa. Phương thức này phù hợp với các lô hàng nhỏ không đủ để lấp đầy một container. Chi phí trên mỗi đơn vị hàng hóa có thể cao hơn so với FCL khi tính theo khối lượng hoặc kích thước, do phải chia sẻ chi phí vận chuyển với các lô hàng khác trong cùng container.

Lưu ý khi vận chuyển hàng nguyên container

Lưu ý về đóng gói hàng hóa của hàng nguyên container

Đóng gói chắc chắn: Hàng hóa cần được đóng gói cẩn thận, sử dụng các vật liệu phù hợp như thùng carton, pallet, màng bọc nhựa để bảo vệ khỏi va đập và rung lắc trong quá trình vận chuyển.

Sắp xếp hợp lý: Hàng hóa cần được sắp xếp sao cho tối ưu hóa không gian container, đảm bảo phân bổ trọng lượng đều để tránh mất cân bằng. Các mặt hàng nặng nên đặt ở dưới và gần tâm container.

Kiểm tra và niêm phong: Sau khi đóng gói và sắp xếp, cần kiểm tra kỹ container để đảm bảo hàng hóa được bảo vệ tốt. Container cần được niêm phong bằng seal để ngăn chặn mất mát và bảo vệ hàng hóa khỏi xâm nhập trái phép.

Chú ý đến yêu cầu đặc biệt: Nếu hàng hóa yêu cầu điều kiện bảo quản đặc biệt (như nhiệt độ, độ ẩm), cần sử dụng container phù hợp (như container lạnh) và kiểm tra các thiết bị giám sát.

Quy định về hàng nguyên container

Tuân thủ tải trọng và kích thước: Đảm bảo trọng lượng tổng và kích thước hàng hóa phù hợp với quy định của hãng tàu và cơ quan quản lý. Tránh vượt quá giới hạn tải trọng để không bị phạt và đảm bảo an toàn vận chuyển.

Đảm bảo an toàn và bảo mật: Container phải được niêm phong đúng quy định với seal chính hãng và tuân thủ các yêu cầu bảo mật khi vận chuyển qua biên giới. Điều này giúp bảo vệ hàng hóa khỏi trộm cắp và đảm bảo tuân thủ quy định an ninh của cảng và hãng tàu.

Tuân thủ quy định xuất nhập khẩu: Hàng hóa phải đáp ứng các quy định về xuất nhập khẩu của cả nước xuất khẩu và nhập khẩu, bao gồm các yêu cầu về chứng từ, giấy phép, và thuế phí. Cần chuẩn bị đầy đủ hóa đơn thương mại, phiếu đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, và các giấy tờ cần thiết khác.

Kiểm tra tình trạng container trước khi sử dụng: Trước khi đóng hàng, cần kiểm tra kỹ container để đảm bảo không có hư hỏng, rò rỉ hay dấu hiệu ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa.