Hạ container tiếng anh là gì

Định nghĩa “hạ container” và các thuật ngữ liên quan

Hạ container là gì?

“Hạ container” là quá trình dỡ container xuống khỏi phương tiện vận chuyển như xe tải, tàu hỏa, hoặc tàu biển và đặt chúng xuống mặt đất hoặc một khu vực cố định tại bến cảng hoặc kho bãi. Quá trình này có thể bao gồm việc sử dụng các thiết bị như cần cẩu, xe nâng, hoặc các thiết bị chuyên dụng khác để đảm bảo an toàn và chính xác trong việc di chuyển container từ phương tiện vận chuyển đến vị trí lưu trữ hoặc khu vực làm việc.

Các thuật ngữ tương đương trong tiếng Anh

Trong tiếng Anh, “hạ container” thường được gọi bằng các thuật ngữ sau:

  • “Container unloading”: Thuật ngữ này dùng để chỉ quá trình dỡ container từ phương tiện vận chuyển. Đây là cụm từ phổ biến nhất để diễn tả việc hạ container xuống đất hoặc một vị trí cố định.
  • “Container offloading”: Cũng chỉ quá trình hạ container từ phương tiện vận chuyển, nhưng tập trung hơn vào việc đưa container ra khỏi phương tiện như xe tải hay tàu.
  • “Container discharge”: Được sử dụng chủ yếu trong bối cảnh cảng biển, ám chỉ việc dỡ container từ tàu xuống cảng.
  • “Grounding a container”: Đề cập đến việc hạ container xuống mặt đất hoặc nền bãi một cách an toàn và chính xác.

Quá trình hạ container

Quá trình hạ container từ phương tiện vận chuyển xuống mặt đất hoặc một vị trí cố định cần được thực hiện một cách cẩn thận và an toàn để tránh thiệt hại cho hàng hóa và thiết bị, cũng như đảm bảo an toàn cho người tham gia.

Các bước thực hiện hạ container

Quá trình hạ container thường bao gồm các bước sau:

  1. Chuẩn bị khu vực hạ container:
    • Đảm bảo khu vực hạ container không có chướng ngại vật và có đủ không gian cho thiết bị nâng hạ hoạt động.
    • Đánh dấu và giới hạn khu vực an toàn để người không phận sự không đi vào vùng nguy hiểm trong quá trình hạ container.
  2. Định vị phương tiện vận chuyển:
    • Xe tải, tàu, hoặc phương tiện khác được định vị chính xác tại điểm dỡ hàng để đảm bảo việc hạ container diễn ra suôn sẻ.
    • Đảm bảo phương tiện vận chuyển đã được đỗ chắc chắn và phanh đã được khóa.
  3. Chuẩn bị thiết bị nâng hạ:
    • Sử dụng cần cẩu, xe nâng hoặc thiết bị chuyên dụng khác để chuẩn bị cho việc hạ container.
    • Kiểm tra thiết bị nâng hạ để đảm bảo chúng hoạt động bình thường và an toàn.
  4. Nâng container khỏi phương tiện vận chuyển:
    • Gắn các móc cẩu hoặc thiết bị nâng vào container theo đúng tiêu chuẩn an toàn.
    • Nâng container một cách chậm rãi và cẩn thận để tránh gây ra rung lắc mạnh hoặc mất cân bằng.
  5. Di chuyển và hạ container xuống vị trí mong muốn:
    • Di chuyển container từ phương tiện vận chuyển đến vị trí đã định sẵn.
    • Hạ container xuống một cách chậm rãi và kiểm soát để đảm bảo nó được đặt đúng vị trí và không gây thiệt hại.
  6. Kiểm tra và chốt an toàn container:
    • Sau khi container được hạ xuống, nhân viên sẽ kiểm tra lại vị trí và khóa chốt an toàn để đảm bảo container không di chuyển ngoài ý muốn.
  7. Hoàn tất và kiểm tra cuối cùng:
    • Kiểm tra lại toàn bộ quá trình hạ container để đảm bảo tất cả các bước đã được thực hiện chính xác và an toàn.
    • Gỡ bỏ các dấu hiệu cảnh báo và mở lại khu vực sau khi hoàn tất quá trình.

Các thiết bị sử dụng để hạ container

Để hạ container an toàn và hiệu quả, cần sử dụng các thiết bị chuyên dụng sau:

  • Cần cẩu (Cranes): Là thiết bị phổ biến nhất tại các cảng biển và kho bãi lớn. Cần cẩu có khả năng nâng và di chuyển container từ phương tiện vận chuyển xuống mặt đất một cách an toàn và hiệu quả. Có nhiều loại cần cẩu như cần cẩu bờ (quay), cần cẩu di động (mobile crane), và cần cẩu bánh xích.
  • Xe nâng container (Container forklifts hoặc reach stackers): Được sử dụng rộng rãi trong các kho bãi hoặc bến cảng nhỏ hơn. Xe nâng container có thể di chuyển linh hoạt trong không gian hạn chế và nâng container từ phương tiện vận chuyển xuống mặt đất hoặc các vị trí lưu trữ khác.
  • Side loader: Một loại xe chuyên dụng được thiết kế để nâng và hạ container từ bên hông xe. Side loader thường được sử dụng tại các kho bãi hoặc khu vực có không gian hạn chế, nơi mà cần cẩu hoặc xe nâng lớn không thể tiếp cận.
  • Straddle carrier: Thiết bị chuyên dụng có thể nâng và di chuyển container trong các cảng lớn. Straddle carrier có thể xếp chồng container lên nhau, tối ưu hóa không gian lưu trữ tại cảng.
  • Cầu trục container (Gantry crane): Cầu trục container được sử dụng tại các cảng biển lớn để nâng hạ container từ tàu xuống bến và ngược lại. Loại cần trục này có khả năng nâng hạ với tải trọng lớn và chiều cao cao hơn so với cần cẩu di động.

Chi phí hạ container

Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí hạ container

Chi phí hạ container phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Kích thước và loại container: Container lớn hơn (40 feet, 45 feet) hoặc chứa hàng đặc biệt sẽ có chi phí hạ cao hơn do yêu cầu thiết bị và quy trình phức tạp.
  • Loại thiết bị sử dụng: Cần cẩu, xe nâng, hoặc cầu trục container có chi phí khác nhau. Thiết bị hiện đại thường có chi phí cao hơn nhưng đảm bảo an toàn và hiệu quả.
  • Địa điểm hạ container: Cảng lớn thường có chi phí cao hơn do các khoản phí dịch vụ và bảo trì. Chi phí cũng tăng nếu địa điểm khó tiếp cận hoặc xa xôi.
  • Thời gian thực hiện: Hạ container ngoài giờ hành chính, vào ban đêm, hoặc ngày lễ sẽ phát sinh phụ phí. Thời gian hạ kéo dài cũng làm tăng chi phí lao động và thiết bị.
  • Dịch vụ bổ sung: Các dịch vụ như kiểm tra an ninh, lưu kho, vận chuyển bổ sung có thể làm tăng chi phí tổng cộng.

Cách tính phí hạ container

Phí hạ container thường được tính dựa trên:

  • Phí cố định: Một khoản phí cơ bản cho mỗi lần hạ container, bao gồm chi phí sử dụng thiết bị và lao động. Phí này thường niêm yết bởi các cảng hoặc kho bãi.
  • Phí dựa trên kích thước và trọng lượng: Container lớn hơn hoặc nặng hơn sẽ có phí cao hơn. Mỗi loại container (20 feet, 40 feet) có mức phí riêng.
  • Phí thời gian sử dụng thiết bị: Nếu việc hạ container vượt quá thời gian tiêu chuẩn, sẽ tính thêm phí theo giờ hoặc nửa giờ.
  • Phí dịch vụ bổ sung: Tính phí riêng cho các dịch vụ như kiểm tra hàng, lưu kho, hoặc vận chuyển từ cảng đến kho bãi.
  • Phí phụ trội ngoài giờ: Áp dụng khi hạ container ngoài giờ làm việc tiêu chuẩn. Thường tính theo tỷ lệ phần trăm của phí cơ bản.

Các câu hỏi thường gặp về hạ container

Quy trình và thủ tục hạ container

Quy trình hạ container thường bao gồm các bước cơ bản như sau:

  1. Chuẩn bị khu vực: Đảm bảo khu vực hạ container an toàn và không có chướng ngại vật. Các dấu hiệu cảnh báo được đặt để giới hạn khu vực.
  2. Định vị phương tiện vận chuyển: Xe tải, tàu, hoặc phương tiện khác được định vị chính xác tại điểm dỡ hàng để đảm bảo việc hạ diễn ra suôn sẻ.
  3. Chuẩn bị thiết bị nâng hạ: Cần cẩu, xe nâng, hoặc thiết bị khác được kiểm tra và sẵn sàng sử dụng. Đảm bảo tất cả thiết bị hoạt động tốt và tuân thủ quy định an toàn.
  4. Nâng và di chuyển container: Gắn thiết bị nâng hạ vào container, nâng lên khỏi phương tiện vận chuyển và di chuyển đến vị trí mong muốn.
  5. Hạ container và kiểm tra an toàn: Hạ container xuống vị trí đã định, kiểm tra các khóa chốt an toàn để đảm bảo container không di chuyển.
  6. Hoàn tất và kiểm tra: Kiểm tra lại toàn bộ quá trình hạ để đảm bảo an toàn và đúng quy trình.

Thủ tục hạ container bao gồm chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như vận đơn, giấy phép nhập/xuất khẩu (nếu cần), và tuân thủ các quy định của cảng hoặc kho bãi.

Chi phí và các vấn đề liên quan

Chi phí hạ container có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

  1. Loại container và thiết bị sử dụng: Chi phí sẽ khác nhau tùy thuộc vào kích thước container (20 feet, 40 feet, 45 feet) và loại thiết bị (cần cẩu, xe nâng, cầu trục).
  2. Địa điểm hạ container: Chi phí có thể thay đổi tùy theo cảng hoặc kho bãi, và có thể cao hơn ở các khu vực có phí dịch vụ cao.
  3. Thời gian thực hiện: Thời gian hạ container trong giờ cao điểm, ban đêm, hoặc ngày lễ có thể tăng chi phí do các phụ phí ngoài giờ.
  4. Dịch vụ bổ sung: Các dịch vụ như kiểm tra an ninh, dán nhãn, sắp xếp lại hàng hóa, hoặc lưu kho tạm thời sẽ làm tăng chi phí.

Cách tính phí hạ container:

  • Phí cố định: Một mức phí cơ bản áp dụng cho mỗi lần hạ container, bao gồm chi phí sử dụng thiết bị và lao động.
  • Phí bổ sung: Tính phí riêng cho các dịch vụ bổ sung và thời gian sử dụng thiết bị vượt quá tiêu chuẩn.
  • Phí phụ trội ngoài giờ: Áp dụng cho việc hạ container ngoài giờ làm việc tiêu chuẩn.

Các vấn đề liên quan: Bao gồm việc đảm bảo an toàn, tránh thiệt hại cho hàng hóa, và tuân thủ các quy định của địa phương để tránh phát sinh các chi phí không mong muốn.